การรักษาภาวะมีบุตรยากโดยไม่ใช้ฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญของไข่ (FSH-free) เทียบกับการใช้ฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญของไข่ (FSH-priming) ในผู้หญิงที่มีกลุ่มอาการถุงน้ำรังไข่หลายใบโดยใช้วิธีการนำไข่อ่อนที่มีสภาพยังไม่สมบูรณ์มาเลี้ยงให้โตเต็มที่ในห้องปฏิบัติการด้วยน้ำยาและฮอร์โมน: การทดลองทางคลินิกแบบสุ่ม


อัมสเตอร์ดัม, July 11, 2024 (GLOBE NEWSWIRE) -- การทดลองแบบสุ่มภายใต้การควบคุมนี้ดำเนินการที่ศูนย์รักษาภาวะมีบุตรยากด้วยวิธีการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) โฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม ระหว่างเดือนมกราคม 2023 ถึงมิถุนายน 2023 การทดลองแบบสุ่มในผู้หญิง 120 ราย ผู้หญิงที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมีอายุ 18-37 ปีและมีกลุ่มอาการถุงน้ำรังไข่หลายใบ (PCOS) หลังจากให้ความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว จะมีการสุ่มผู้เข้าร่วม (1:1) เพื่อรับการรักษา CAPA-IVM โดยการใช้ FSH หรือไม่ใช้ FSH ผู้เข้าร่วมในกลุ่มที่ใช้ FSH จะได้รับการฉีด recombinant FSH (rFSH) สองวันก่อนกระบวนการการเก็บไข่ และผู้เข้าร่วมในกลุ่มที่ไม่ใช้ FSH จะไม่ได้รับการฉีด rFSH โอโอไซต์ที่มีเซลล์คิวมูลัสล้อมรอบที่เก็บมาทั้งหมดผ่านกระบวนการนำไข่อ่อนที่มีสภาพยังไม่สมบูรณ์มาเลี้ยงให้โตเต็มที่ในห้องปฏิบัติการด้วยน้ำยาและฮอร์โมน (CAPA-IVM) โอโอไซต์ที่โตเต็มที่ผ่านกระบวนการปฏิสนธิโดยวิธี ICSI และเพาะเลี้ยงจนเป็นตัวอ่อนระยะบลาสโตซิสต์ตามด้วยการแช่แข็งตัวอ่อนแบบผลึกแก้ว ผู้เข้าร่วมเข้ารับการย้ายตัวอ่อนระยะบลาสโตซิสต์เพียงหนึ่งตัวในระหว่างรอบการย้ายตัวอ่อนแช่แข็ง ระยะสุดท้ายของการทดลองที่สำคัญคือจำนวนโอโอไซต์ที่โตเต็มที่

จำนวนโอโอไซต์ที่โตเต็มที่หลังจากกระบวนการ CAPA-IVM ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างกลุ่มที่ไม่ใช้ FSH และกลุ่มที่ใช้ FSH (13 [9; 18] เทียบกับ 14 [7; 18]; ความแตกต่างสัมบูรณ์ –1 [ช่วงความเชื่อมั่น 95% –5, 4 ]) นอกจากนี้ยังไม่มีความแตกต่างที่มีนัยสำคัญระหว่างกลุ่มในผลลัพธ์ด้านโอโอไซต์และเอ็มบริโออื่น ๆ รวมถึงจำนวนโอโอไซต์ที่มีเซลล์คิวมูลัสล้อมรอบ จำนวนโอโอไซต์ที่ปฏิสนธิ จำนวนตัวอ่อนระยะบลาสโตซิสต์ทั้งหมดและตัวอ่อนระยะบลาสโตซิสต์เกรดดี และจำนวนเอ็มบริโอแช่แข็งทั้งหมด อัตราการเกิดมีชีพอยู่ที่ 38.3% ในกลุ่มที่ไม่ใช้ FSH และ 31.7% ในกลุ่มที่ใช้ FSH โดยไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อัตราการแท้งที่ช่วงการตั้งครรภ์ <12 สัปดาห์คือ 5.0% ในทั้งสองกลุ่ม มีภาวะแทรกซ้อนของมารดาน้อยมากและเกิดขึ้นในอัตราที่ใกล้เคียงกันในกลุ่มที่ไม่ใช้ FSH และกลุ่มที่ใช้ FSH และไม่มีการคลอดก่อนกำหนดก่อนช่วงการตั้งครรภ์ 32 สัปดาห์

ผลการศึกษานำเสนอโดย Dr. Tuong M Ho ในการประชุมประจำปีครั้งที่ 40 ของ European Society of Human Reproduction and Embryology (ESHRE) เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2024 ในอัมสเตอร์ดัม (เนเธอร์แลนด์) และมีการส่งผลการศึกษานี้ไปตีพิมพ์ในวารสารเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ชั้นนำ

Prof. Dr. Lan Vuong จากมหาวิทยาลัย University of Medicine and Pharmacy นครโฮจิมินห์ และโรงพยาบาล MyDuc นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้นำการศึกษานี้ กล่าวว่า “การทดลองแบบสุ่มภายใต้การควบคุมกับผู้ป่วย 120 รายนี้พิสูจน์ให้เห็นว่ากระบวนการ CAPA-IVM ที่ไม่ได้ฉีด rFSH มีประสิทธิผลเช่นเดียวกับการฉีด rFSH สองวัน ด้วยอัตราการเกิดมีชีพที่ 38% สำหรับการย้ายตัวอ่อนระยะบลาสโตซิสต์เพียงหนึ่งตัวในกระบวนการ CAPA-IVM มีอัตราการเกิดมีชีพที่ใกล้เคียงกับการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) มาตรฐานโดยรับการรักษาด้วยการฉีด rFSH เป็นเวลา 8-10 วัน ซึ่งนับเป็นข่าวดีและเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญ ข้อมูลนี้สนับสนุนความเชื่อของเราที่ว่าผู้หญิงที่มีกลุ่มอาการ PCOS เหมาะสมสำหรับการรักษาภาวะมีบุตรยากทางเลือกโดยไม่กระตุ้นฮอร์โมนโกนาโดโทรฟินโดยสมบูรณ์”

เกี่ยวกับ CAPA-IVM

CAPA-IVM เป็นแนวทางใหม่ในการนำไข่อ่อนที่มีสภาพยังไม่สมบูรณ์มาเลี้ยงให้โตเต็มที่ในห้องปฏิบัติการด้วยน้ำยาและฮอร์โมน ซึ่งฟื้นตัวได้หลังจากไม่มีการกระตุ้นรังไข่เลยหรือมีการกระตุ้นเพียงเล็กน้อย โดยดำเนินการควบคู่กับขั้นตอนการเพิ่มความสามารถในการผสมไข่เพื่อการเพาะเลี้ยงโอโอไซต์ให้โตเต็มที่ในห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการพัฒนาโอโอไซต์ CAPA-IVM เป็นวิธีการทางเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ที่มีคุณภาพสำหรับผู้ป่วย ซึ่งอาจกลายเป็นทางเลือกหนึ่งในการกระตุ้นรังไข่และการทําเด็กหลอดแก้วแบบเดิม โดยลดภาระการรักษาในกลุ่มผู้ป่วยเฉพาะบางกลุ่ม สิทธิ์ทั่วโลกในเทคโนโลยี CAPA-IVM เป็นของบริษัท Lavima Fertility, Inc. และ Lavima Fertility กำลังพัฒนาอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับการใช้งานเทคโนโลยีนี้ในอนาคต

www.lavimafertility.com

การติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:
André Rosenthal andre.rosenthal@lavimafertility.com
Johan Smitz johan.smitz@lavimafertility.com